INCOTERM สำคัญต่อการนำเข้า-ส่งออกอย่างไร?

  • 30 Oct 2020
INCOTERM สำคัญต่อการนำเข้า-ส่งออกอย่างไร?
Incoterms คือคำย่อที่ใช้เรียก มาจากคำเต็ม ๆ คือ International Commercial Terms หรือข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยถือเป็นข้อกำหนดแห่งกฎหมายที่มีผลบังคับใช้กับใบกำกับสินค้า ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของแนวโน้มการตีความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขนส่งสินค้า
Incoterms ได้ถูกคิดค้นขึ้นและนำมาใช้ครั้งแรกในปีพ. ศ. 2479 โดยหอการค้านานาชาติ หรือ International chamber of Commerce (ICC)

เหตุใด 
Incoterms ถึงมีความสำคัญ?
การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอาจใช้เวลาหลายวันหรือสัปดาห์ก่อนสินค้าถึงจุดหมายปลายทาง แม้ว่าการขนส่งระหว่างประเทศจะทันสมัยและปลอดภัยกว่าเมื่อก่อน แต่ยังมีโอกาสที่สินค้าจำนวนมากไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางหรือถึงในลักษณะที่สินค้าได้รับความเสียหาย
เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรรู้ว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้ขาย (Seller) หรือผู้ซื้อ (Buyer) Incoterms จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นวิธีที่ใช้กำหนดความรับผิดชอบ ภาระหน้าที่ และข้อผูกพันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในการขนส่งสินค้า

Incoterm คือมาตราฐานสากล

ความเป็นสากลของ Incotermช่วยให้เราเพียงแค่บอกชื่อterm ในการซื้อขายเท่านั้น เราก็จะรู้ว่าใครต้องทำอะไรบ้างทันที อย่างเช่น FOB ผู้นำเข้าจองเรือ ผู้ส่งออกเอาของไปส่งที่ท่าก็หมดหน้าที่ของเขาแล้ว
ผู้ประกอบการที่ทำงานมานานนั้นจะพูดถึงเทอมเป็นลำดับแรก ๆ เพราะการขนส่งเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งและโดยส่วนใหญ่ผู้ส่งออกมักจะขายราคาปกติตามที่ขายในประเทศและใส่ค่าขนส่งแยกไว้ต่างหากเมื่อเรียกเก็บเงินกับผู้นำเข้า ดังนั้น Incoterm ก็จะเป็นตัวกำหนดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในบิลเรียกเก็บเงิน

กำหนดขอบเขตความรับผิดชอบ

ขอบเขตความรับผิดชอบมี 2 อย่าง อย่างแรกก็คือ ความเสี่ยง และอย่างที่สองคือภาระการจัดการขนส่ง
- ความเสี่ยงนั้นก็หมายถึงความเสี่ยงที่สินค้าจะเสียหาย เช่น ในเทอม FOB หากรถขนส่งสินค้าคว่ำ มีสินค้าเสียหายก่อนที่จะขึ้นเรือ นั่นหมายความว่าผู้ส่งออกจะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบความเสียหายนั้น จะไปเคลมกับใครผู้ส่งออกก็ต้องไปจัดการหรือถ้าเป็นฝ่ายผิดก็ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายนั้นเอง
- การจัดการขนส่ง หมายความถึงว่า ใครจะต้องจัดหาอะไรไปรับสินค้าที่ใด เช่น EXW ผู้นำเข้าต้องไปรับสินค้าที่สถานที่(Place)ของผู้ส่งออก ก็ต้องจัดหารรถไปรับสินค้าซึ่งค่าใช้จ่ายและขั้นตอนต่าง ๆ ผู้นำเข้าก็ต้องบริหารจัดการเองตามที่เทอม EXW กำหนด
 
ผู้นำเข้าหรือส่งออกควรทำความเข้าใจ Incoterms หรือข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศต่าง ๆ ไว้ให้ถูกต้อง เพราะต้องวางแผนเรื่องความเสี่ยงและภาระการดำเนินการขนส่ง เพื่อให้การนำเข้าส่งออกเป็นไปได้อย่างราบรื่นปราศจากปัญหาตามมา

INCOTERMS 2020 : https://www.facebook.com/320619471343812/posts/3829692783769779/

แหล่งที่มา : https://bit.ly/35JYl9Fhttps://bit.ly/35Eaddm

Share This :

More News & Events :

See All News & Events

Why Join EASY DIRECTORY ?

Our members enjoy unparalleled business growth. As the world’s largest referral network,
BNI passed over 2 million referrals last year, resulting in more than ฿700 billion in business.