Excepted quantities (EQ) คืออะไร

  • 23 Jun 2023
Excepted quantities (EQ) คืออะไร
วันนี้ Lissom Logistics อยากมาแบ่งปันความรู้ในเรื่องของ Excepted quantities (EQ) ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า - ส่งออก ซึ่งถือเป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการ ที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการของธุรกิจระหว่างประเทศ เนื่องจากมีผลต่อต้นทุนของธุรกิจ ที่ส่งผลโดยตรงต่อกำไรของกิจการ มาทำความรู้จักกันเลยค่ะ
Excepted quantities (EQ) คือ กระบวนการของปริมาณที่ยกเว้น (EQ) ภายใต้กฎข้อบังคับการขนส่งสินค้าอันตราย ICAO (ทางอากาศ) IMDG (ทะเล) และ ADR (ทางถนน) อันเนื่องจากระดับความเสี่ยงของสินค้าอันตรายที่ลดลงตามปริมาณของการขนส่งสินค้าอันตราย ดังนั้นเมื่อขนาดของบรรจุภัณฑ์ชั้นในและชั้นนอกของสินค้าอันตรายมีขนาดไม่เกินเงื่อนไขที่กำหนดในคอลัมน์ที่ 7b ใน Dangerous Goods List ก็จะได้รับการยกเว้นในการปฏิบัติตามข้อบังคับทั้งหมด คงเหลือไว้เพียงแต่ข้อบังคับตามข้อ 1.3 Training, การจำแนกและกลุ่มการบรรจุใน Part 2 (การจำแนก), ข้อกำหนดที่ 4.1.1.1, 4.1.1.2, 4.1.1.4, 4.1.1.4.1 และ 4.1.1.6 ใน Part 4 (การบรรจุ) และการดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารตามข้อกำหนดที่ 5.4 โดยในส่วนที่ยกเว้นออกไปนั้นให้ดำเนินการตามข้อบังคับที่ 3.5 แทน
ลองพิจารณาดูการขนส่งสินค้าอันตรายภายใต้ข้อยกเว้น EQ นี้จะได้รับข้อยกเว้นหลายอย่าง ที่ช่วยให้ผู้ขนส่งสามารถขนส่งสารปริมาณเล็กน้อยระหว่างประเทศและอนุญาตให้เคลื่อนย้ายโดยไม่ต้องบรรทุกน้ำหนักเต็มตามข้อบังคับ ประโยชน์บางประการของการเคลื่อนย้ายสินค้าตามปริมาณที่ยกเว้น ได้แก่
เช่น ไม่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับ UN Mark, ไม่ต้องติดฉลากประเภทสินค้าอันตราย, ไม่ต้องติดป้ายสินค้าอันตรายใดๆ ที่ตู้สินค้า หรือแม้กระทั่งไม่ต้องปฏิบัติตามหลักการบรรทุกและแยกสินค้าอันตราย
การทำความเข้าใจเกี่ยวกับปริมาณที่ยกเว้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ส่งสินค้าที่ย้ายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีเจลล้างมือจำนวนมากที่กำลังถูกขนส่งไปทั่วโลก ผู้ขนส่งจำนวนมากไม่ทราบว่าเจลทำความสะอาดมือส่วนใหญ่มีส่วนผสมของเอทานอลหรือแอลกอฮอล์ ขึ้นอยู่กับปริมาณของสาร ผลิตภัณฑ์นี้จัดอยู่ในประเภทความเป็นอันตรายสำหรับการขนส่งแม้ในปริมาณเล็กน้อย และนี่คือประโยชน์ของกฎข้อบังคับเกี่ยวกับปริมาณที่ยกเว้น
อย่างไรก็ดี สินค้าอันตรายภายใต้ข้อยกเว้นนี้จะต้องดำเนินการบางประการตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับข้อ 3.5 เช่น ติดเครื่องหมาย EQ ที่บรรจุภัณฑ์ชั้นนอกหรือ Overpack, การระบุ “dangerous goods in excepted quantities” ในเอกสารสำแดงสินค้าอันตราย, รวมทั้งถูกจำกัดการบรรจุในตู้สินค้าไว้ไม่เกิน 1,000 บรรจุภัณฑ์
ตามระเบียบฯ ของท่าเรือกรุงเทพ สินค้าอันตรายกลุ่มที่ 2 ที่ขนส่งภายใต้ข้อยกเว้น EQ จะได้รับข้อยกเว้นให้สามารถฝากเก็บในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพได้
ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบปริมาณ EQ ของแต่ละ UN ได้ที่ http://check.dgbkp.in.th/
หรือตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ แผนกควบคุมสินค้าอันตราย ท่าเรือกรุงเทพ
โทร: +66 2 269 3148
ที่มา : http://check.dgbkp.in.th/

 

Share This :

More News & Events :

See All News & Events

Why Join EASY DIRECTORY ?

Our members enjoy unparalleled business growth. As the world’s largest referral network,
BNI passed over 2 million referrals last year, resulting in more than ฿700 billion in business.